I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
- Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động cải cách hành chính trong trường học. Phát huy tính sáng tạo, cải tiến trong cải cách hành chính về quản trị trường học, các hoạt động quản lý giáo dục, hoạt động dạy học để nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà trường.
- Phát triển các dịch vụ công trực tuyến trong nhà trường, xây dựng lớp học thông minh, trường học thông minh, hồ sơ điện tử trực tuyến trong nhà trường.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính. Sử dụng các trang thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến.
- Thực hiện công tác hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, tạo được động lực thi đua và phát triển trong nhà trường. Huy động được các nguồn lực của Ban đại diện cha mẹ học sinh phục vụ cho công tác cải cách hành chính.
II. NỘI DUNG - NHIỆM VỤ
1. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính
- Ban giám hiệu chỉ đạo hướng dẫn tổ chức kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trong nhà trường.
- Triển khai hiệu quả hệ thống quản lý công tác cải cách hành chính của ngành, của quận, thành phố.
- Phát động phong trào thi đua trong công tác cải cách hành chính trong nhà trường. Tuyên dương gương điển hình, sáng tạo và nhân rộng hình thức thực hiện công việc hiệu quả.
- Thực hiện công tác cải cách hành chính trong nhà trường về tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong quá trình giải quyết công việc, công tác giáo dục đối với phụ huynh học sinh, người dân địa phương.
- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo do quận, thành phố ban hành.
2. Cải cách thủ tục hành chính
- Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30 tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các Bộ, ngành, địa phương.
- Thực hiện có hiệu quả Quyết định số 4541/QĐ-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2018 cùa Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra công tác cải cách hành chính trong nhà trường. Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về xin lỗi, có hành vi nhũng nhiễu, thiếu ý thức phục vụ nhân dân.
- Tập trung công tác cải cách thủ tục hành chính trong nhà trường từ quản trị hồ sơ cán bộ, giáo viên, nhân viên, hồ sơ học sinh. Các thủ tục hồ sơ chuyển trường, hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ tiếp công dân. Thực hiện biên bản công bố, niêm yết công khai.
- Thực hiện nghiêm quy trình phối hợp giữa ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ và giải quyết các thủ tục hành chính.
3. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ
- Tham gia các lớp, các hoạt động bồi dưỡng các kỹ năng của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên như ngoại ngữ, tin học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, quản trị nhà trường, trong công tác quản lý cải cách hành chính.
- Thực hiện Quyết định số 67/QĐ-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong cơ quan hành chính.
- Quy định các tiêu chí đánh giá, phân loại hàng quý theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
- Quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn, nhiệm vụ của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường để thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ đảm bảo vị trí, vai trò, đạo đức công vụ của cán bộ, viên chức, người giáo viên phục vụ nhân dân.
4. Cải cách tài chính công
- Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ theo quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và các Nghị định của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp giáo dục.
- Tiếp tục sử dụng nguồn lực cải cách tiền lương chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24 tháng 11 năm 2017 của Quốc hội về cơ chế đặc thù của thành phố Hồ Chí Minh.
- Tăng cường kiểm soát, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản, kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước; thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công; thực hành tiết kiệm trong nhà trường.
- Phối hợp đơn vị Viettel-Pay thực hiện công tác thu học phí không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của quận, của thành phố.
5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường
- Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin theo cấu trúc của chính quyền điện tử từ quận, thành phố, ngành giáo dục. Triển khai trong nhà trường các trang thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo, chính quyền quận, thành phố.
- Triển khai sử dụng các trang tin điện tử, kho dữ liệu dùng chung của ngành, của chính quyền. Sử dụng chữ ký số của thủ trưởng, kế toán nhà trường trong giải quyết các thủ tục hành chính, tài chính.
- Thực hiện các phần mềm ứng dụng của ngành giáo dục, của quận trong công tác tuyển sinh đầu cấp, quản lý nhân sự, quản lý trường học, phục vụ công tác dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh.
III. CHỈ TIÊU
- Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 90%.
- Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính và sử dụng dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục: từ 85% trở lên.
- Tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng đối với phục vụ của nhà trường đạt từ 85% trở lên.
- 100% cán bộ, giáo viên sử dụng thường xuyên hệ thống thư điện tử công vụ trong công việc.
- 100% văn bản, tài liệu giải quyết công việc trao đổi trong nhà trường và ngành được thực hiện dưới dạng thư điện tử.
- Trường thực hiện thu học phí qua hệ thống SSC của ViettelPay.
- Tổ chức dạy học trực tuyến thường xuyên cho học sinh.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2020 được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước.
- Bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch trong dự toán ngân sách hàng năm được cấp có thẩm quyền giao.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Cán bộ, công chức, viên chức trường Tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm và hiệu quả kế hoạch cải cách hành chính năm 2020 của đơn vị. Qua đó, đánh giá hiệu quả, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính để làm căn cứ, điều kiện bình xét thi đua, khen thưởng, xét hưởng thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24 tháng 11 năm 2017 của Quốc hội về cơ chế đặc thù của thành phố Hồ Chí Minh.
- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ công tác cải cách hành chính theo nội dung đã phân công và hình thức quy định.